Phòng khám Đa khoa Thủ Dầu Một. Được tạo bởi Blogger.

Sự giống nhau và khác nhau giữa bệnh lậu và Chlamydia

Được viết bởi 03:21 , , ,

Bệnh lậu và chlamydia là hai căn bệnh xã hội hay đi kèm với nhau và thường gặp ở cả nam và nữ. Biểu hiện của hai căn bệnh này tương đối giống nhau, do đó rất dễ bị nhầm lẫn. Vậy bệnh lậu và chlamydia là gì, biểu hiện ra sao và tác hại như thế nào đối với sức khỏe của người bệnh? Sau đây các bác sĩ tại phong kham benh lau binh duong sẽ chia sẻ một số kiến thức để giúp bạn có thể biết được cách phân biệt hai căn bệnh này.
Bệnh lậu là căn bệnh khởi nguồn từ khuẩn lậu có tên là Neisseria gonorrhoeae, còn bệnh Chlamydia là bệnh bắt nguồn từ vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Mặc dù được bắt nguồn từ hai loại vi khuẩn khác nhau nhưng cả bệnh lậu và chlamydia có nhiều đặc điểm rất giống nhau.

Xem tiếp bài viết khác về bệnh: đốt sùi mào gà có đau không.

Sự giống nhau và khác nhau giữa bệnh lậu và Chlamydia
Bệnh Chlamydia

Giống nhau

Nguyên nhân

Cả bệnh lậu và chlamydia đều lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn, đây cũng là con đường lây bệnh chủ yếu.
Ngoài ra, hai căn bệnh này còn có thể lây qua đường miệng và hậu môn nếu quan hệ tình dục bằng cả hai con đường này. Quan hệ bằng miệng và hậu môn thường không có biện pháp bảo vệ an toàn. Do đó đây cũng là con đường dễ lây bệnh.
Cả hai bệnh này cũng có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở tự nhiên, khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh bẩm sinh. Do đó, khi thai phụ bị bệnh lậu hoặc chlamydia, bác sĩ khuyên rằng chỉ nên sinh mổ thay vì sinh thường để tránh lây bệnh cho thai nhi.

Triệu chứng

Khi mắc bệnh lậu và chlamydia, người bệnh sẽ có các biểu hiện sau:
- Tiểu đau, tiểu buốt, tiểu mót, tiểu són, tiểu ra mủ, nóng rát ở niệu đạo, viêm đỏ niệu đạo đau khi quan hệ, đau ở vùng xương chậu, viêm loét miệng, viêm loét ở hậu môn, trực tràng, gây khó chịu ở hậu môn. Các dau hieu cua benh lau và chlamydia ở nam giới rõ rệt hơn so với nữ giới. Do đó có nhiều nữ giới mắc bệnh mà không hề hay biết gì.
- Ngoài ra, người bệnh còn thấy có nhiều dịch tiết ở âm đạo, niệu đạo tiết ra nhiều dịch, lỗ sáo viêm đỏ, sưng đau tinh hoàn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

Biến chứng

Cả bệnh lậu và chlamydia đều có những ảnh hưởng đến người bệnh giống nhau như: gây viêm mào tinh, viêm cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng. Ngoài ra, hai vi khuẩn này có thể gây viêm nhiễm niệu đạo, viêm hầu họng, viêm trực tràng ở cả nam và nữ giới. Đồng thời, khuẩn lậu và chlamydia có thể gây tổn thương đến các bộ phận khác như: nhiễm trùng da, nhiễm trùng khớp, niêm mạc và các bộ phận khác trên cơ thể.

Cách điều trị bệnh

Hai bệnh xuất hiện cùng nhau, người bị bệnh lậu có thể bị cả chlamydia và ngược lại. Do đó, để đạt hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh lậu và chlamydia, các chuyên gia khuyên rằng:
- Điều trị cùng lúc cả hai bệnh càng sớm càng tốt bằng các loại thuốc kháng sinh như: Azithromycine, Doxycyclin,…
- Trong quá trình điều trị bệnh cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ, không nên dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau; không dùng thuốc tùy tiện hoặc thay đổi các loại thuốc để tránh vi khuẩn gây lờn thuốc.

Sự giống nhau và khác nhau giữa bệnh lậu và Chlamydia
Bệnh lậu

Khác nhau

Tuy cả hai bệnh này vẫn có những điểm khác nhau mà người bệnh khó phân biệt được:
- Thời gian ủ bệnh khác nhau: thông thường sau khi bị nhiễm khuẩn lậu từ 2-7 ngày người bệnh mới có biểu hiện của bệnh. Đối với bệnh chlamydia, thời gian ủ bệnh kéo dài hơn, trung bình từ 5-15 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chỉ là tương đối, đôi khi hai bệnh này lại có thời gian ủ bệnh giống nhau.
- Mặc dù bệnh lậu và chlamydia là hai bệnh khá giống nhau, nhưng bệnh chlamydia lại nặng hơn.
- Chlamydia là vi khuẩn đặc biệt, nhỏ hơn cả vi khuẩn thông thường và nó chỉ sống được trong cơ thể sống, không thể phát ra ngoài tự nhiên. Còn khuẩn lậu vẫn có thể lưu trú ở đồ dùng cá nhân của người bệnh. Do đó, để làm giảm nguy cơ bệnh lậu, chúng ta không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với bất kì người nào, đặc biệt là với người bị bệnh lậu.

Trên đây là phần chia sẻ của các chuyên gia tại phong kham benh lau binh duong về sự giống nhau và khác nhau giữa bệnh lậu và chlamydia. Nếu bạn còn thắc mắc gì liên quan đến hai căn bệnh này có thể liên hệ với phòng khám theo địa chỉ 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương hoặc gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để được nghe bác sĩ tư vấn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

You Might Also Like

0 nhận xét